Friday, April 15, 2011

Ano ka ba talaga achi!?

Sa tinagal tagal ko nang hindi nakakarinig ng announcement sa frequency ng Brigade, nagulat ako kanina sa aking narinig.

Ina-announce yung tungkol sa sinasabing "induction" DAW sa katapusan.  
Message from EVP Binan-ALPHA, Secretary General Prime-DELTA, Fire Marshall Papa-5 and Communications Chairman Patriot-21.

Ako ay labis na naguluhan. 
Sa announcement, EVP si Water Ludy.  Pero sa sulat na natanggap ng brigada namin inviting us to the 30th, sabi dun e Presidente siya.

At sa isang pagtitipong dinaluhan ko, pinakilala siya bilang Acting President.

Ako naman ay nagtataka lang, ANO KA BA TALAGA ACHI!?
Isa pa itong si Mary Eta.  Sec Gen daw siya.  Pero bakit parang lumalagpas na siya sa ambit ng kaniyang powers, duties and functions?  Gaya ng tinuran nung post ko sa baba, ano ba talaga ang job description mo?  Kung tutuusin, may SecGen ba talaga dapat?  Di ba dapat Secretary lang?  Di ba parang ginaya lang natin yung "kabila" na may SecGen?  Sa kanila malinaw ang trabaho ng SecGen na siya namang ginagampanan, pero itong si Mary Eta, aba, kung makapagutos sa mga operator e parang Communications Chairman.  Pati mga sulat gusto dumaan sa kaniya.  Tapos pati operation gusto din pakialaman, nagaastang Fire Marshall.  Idol mo ba si Mr. Violet madam Mary Eta?  Gusto maging parang kape na 3-in-1?  Pero mas matindi ka pa sa kaniya, si Mr. Violet 3-in-1 lang, ikaw 4-in-1 pa dahil di ko alam kung tanga lang si Water Ludy o talagang kinukunsinti ka niya, pero pati trabaho niya sinasakupan mo na.  Gusto mo din maging President?  O gusto mo maging "little-president"?  Ikaw na halos ang nasusunod, si Water Ludy oo na lang ng oo sa mga gusto mo mangyari.  Parang wala na sariling diskarte si Madam Water Ludy.

Ano ka din ba talaga ACHI?!

Si Papa-5 naman na nakakuha na ng aking respeto noong siya ay nanindigan sa pakikialam ni President/SecGen/FireMarshall/Communications Committee Chairman Mary Eta, aba e medyo sumablay nanaman.  Di pa pinanindigan ang kaniyang pagbibitiw.  Tila baga nagpa-uto ka pa sa kanila e nung huling nagusap tayo e halos mangiyak-iyak ka sa sama ng loob at sabi mo napahiya ka sa mga tao.  Baka di mo lang alam at para sabihin ko na nga sayo, OO, NAKAKAHIYA KA NGA dahil wala ka din sariling diskarte.  Pareho kayo ni incoming (o current na ba?) President Water Ludy na nagpapadala kay Mary Eta e puro pahamak naman ang lahat ng pinagdalhan sa inyo.

Kaya Papa-5, ANO KA BA TALAGA AHIA!? 

Si Patriot-21 di ko na pahahabain dahil in fairness sa kaniya, di naman na siya nagpapakita talaga sa Brigade.  Pangalan na lang niya ang naiwan sa Brigade, as per instruction ni Pres/SecGen/FM/CommChair Mary Eta.  Kung di ba naman talaga harapang pang-ga-gago ang ginagawa ni Mary Eta, in-announce na sa site nila at nagbigay na ng Resignation Letter sa Brigade ang PACO, at kayo mismo nagsabi membership by affiliation to a member-brigade ang mga tao, san mo ngayon i-aangkla ang personality ni Patriot-21 bilang CommChair?   

Di ko alam kung ikaw ang tanga o ginagawa mo kami tanga e.

ANO BA KAYO TALAGA!?


7 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. good pm mga ahia kapatid kapuso at kapamilya eto nanaman ako . tsik tsik tsik nakaka tsik tsik talaga nangyayari sa ating brigada ngayon mula nang pumutok ang pangkat at naghahariang uri na mga halang na kaluluwa hindi halal na mga ffg. una si mr violet o mr ube na nabubulok din ng sistema kaya lahat ng dumikit at nadikit sa kanya ay parehong bulok na sa ngayon kasabihan nga na kung ano un ugat sya un puno at kung ano un puno sya un bunga magulo ba

    ReplyDelete
  3. eto na ang masama magmula kay ube kamote na sobrang nakatikim ng sarap at power kaya gumawa pa ng milagro sa apvfb kaya nasulsulan ang iba na sumunod lang sa kanya at di kayo magsisisi pero ang 2tots ay para mapagtakpan ang sampung taong pinasok nyang kontrata sa ????? at pagbubukas ng bank acct sa ??? since nakinabang din ang ibang ffg kaya nasarapan kaya ayon pilit na iniluwal ang isang watering ludy na nakinabang din ang kanyang name sa nasimot nilang pera sa ??? bank kaya ayon no choice but to follow d bad leader at madam etsas para patuloy na mapagtakpan ang mga kabulastugan ni ka ube pwe do good deeds d kb kinikilabutan sa mga gnagawa mo mr ubekamote

    ReplyDelete
  4. kay watering ludy naman tayo d nyo ba napapansin mga ka tropapips na parang na aagnas ang pintura sa mukha ni ludy may dagang costa ang nagbalita na taga dyan2 lang sa tabi2. hindi pala kay ricky rogers o funny sira-no kundi dyan lang pala sya nagpapaayos sa recto cor tomas mapua kaya naman pala hindi naman beauty parlor yon kundi fu???ar parlor yon hehehe. wag kayo magsasawa mga kapatid kapuso at kapamilya sa mga puna ko

    ReplyDelete
  5. punta naman tayo kay parrot 21 o pautot 21 ndi kasi bagay ang patriot para sa kanilang callsign kasi ang ibig sabihin ng patriot ay mapagmahal na tao sa sariling bayan matulungin hindi manloloko hindi manggugulang hindi magnanakaw at hindi kukunin ang hindi sa kanya na sweldo at gagamitin sa kanyang sariling kapakanan para sya sumikat gamit ang pera ng ibang tao para bagang magnanakaw na may pahintulot sa mga tangang taona naniniwala sa mga kagaguhan nya sa kanyang paligid getsgetsets nyo nb mga ahia. eto naman si butas2 ang pagmumukha ni parrot 21 e butas2 din pala ang utak akalain mo bang ndi naman na bata pero nagawa sya utuin ng mas bata sa kanya ng konti kung baga walang sariling pagiisip as in bopols tsiktsiktsik talaga

    ReplyDelete
  6. Naku naku Totoo ba ito Screw??? Baka naman gutom ang Bugwit niyo?? Ang mga mayayaman talagang magpapayaman lalo sa anuman paraan... Ayon sa akin lasing na bugwit na naka inuman ng isang bata nila eh....Barya lang yan... Bilangin mo na lang ilang taon naging Chairman si ...... At magakano ang Era kada taon.....At anung nagawa sa pook niya.....Olay Olay hehehe

    ReplyDelete
  7. ahia hitler ngayon k lang nabasa txt txt mo ask ko lang ano mo si adolf para kasi kayo magpinsan jokejoke lang. wala naman ako na txt na chairman yon txt ko magnanakaw ng sweldo para sa sarili nyang kapakanan saka wala me na txt na era sino nagbulong sayo saka ilan taon ba naging chairman yon sinasabi ng lasing na bata nya parang interesting to the max ang mga tsimaxim na dito. hayaan mo mag CI ako sa lugar na sinasabi mo para alamin ko kung ilan taon yon nakulimbat nya magkano yon era saka kung ano nagawa nya sa lugar nya

    ReplyDelete